Phân biệt Earned Media, Owned Media và Paid
Earned Media và Paid Media

Định nghĩa chính xác về khái niệm Earned Media luôn được khá nhiều người quan tâm và đặt câu hỏi cho Bigstar Media. Vậy Earned Media là gì? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ và xâu hơn về khái niệm này.

Nhưng trước khi đọc bài chia sẻ này, hãy đọc qua về một khái niệm rộng lớn hơn đó chính là Media.

Đón đọc ngay tại bài viết: Media là gì?

Khái niệm Earned Media

Earned Media tạo ra fans (người hâm mộ) của thương hiệu. Earned media có thể được xem như là kết quả của Paid media và Owned media. Từ 2 kệnh truyền thông này, đối tượng của chiến dịch marketing mới được biết tới và khi khách hàng tự tạo ra những thảo luận về nó, Earned media được hình thành.

>>Xem thêm:

Điểm khác biệt giữa Earned Media và Paid Media

Chiến lược Earned Media có thể bao gồm các việc sau

Earned Media: Đây là việc thu hút moi người nói về mình một cách tự nhiên, họ có thể nói về thương hiệu, sản phẩm của bạn trên báo, trên blog, trên các diễn đàn hay mạng xã hội mà bạn không phải trả tiền cho họ. Nhờ việc này, bạn có thể thu hút thêm nhiều người vào website của mình.

  • Xây dựng mối quan hệ với các nhân vật có tầm ảnh hưởng.
  • Xây dựng kế hoạch marketing truyền miệng.
  • Theo dõi các trao đổi về thương hiệu trên mạng xã hội.
  • Xây dựng các kế hoạch nhằm tăng tính lan toản của thương hiệu.
  • Làm tối ưu hoá website cho công cụ tìm kiếm (SEO)

Chiến lược Paid Media có thể bao gồm các việc sau

Paid Media: Nói tới Paid Media là nói tới các kênh quảng cáo trả tiền như quảng cáo hiển thị banner, quảng cáo tìm kiếm trả tiền, quảng cáo Facebook, làm PR trực tuyến vân vân.

  • Quảng cáo hiển thị
  • Quảng cáo mobile
  • Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm
  • Quảng cáo của Facebook, Twitter hay các mạng xã hội
  • PR trực tuyến
  • Quảng cáo video trên YouTube
  • Quảng cáo qua email
  • Forum seeding.
Phân biệt Earned Media,  Owned Media và Paid
Earned Media và Paid Media

Tách Paid/Owned Media với Earned Media trên Mạng Xã Hội

Việc phân loại thảo luận thành Paid, Owned và Earned Media giúp ích cho thương hiệu trong việc quản lý hiệu quả của chiến dịch marketing mà mình đang chạy trên social media:

Tỷ lệ giữa Paid/Owned và Earned media cho thấy phần nào hiệu quả của agency

Với cách phân loại theo nguồn mà thảo luận được tạo ra trên đó, tỷ lệ Paid hoặc Owned media có thể sẽ cao vì các bài đăng trên trang của KOLs hoặc các post trên fanpage của thương hiệu thường thu hút nhiều thảo luận hơn so với các post tự phát (tuy nhiên vẫn tùy thuộc vào độ hot của trang fanpage của thương hiệu hoặc các kênh chạy Paid, các KOLs).

Việc xác định Paid, Owned và Earned media theo cách này sẽ giúp thương hiệu và agency biết được rằng với số tiền trả cho Paid media thì sẽ tạo ra được bao nhiêu thảo luận, tương đương với việc biết được mỗi thảo luận sẽ tốn bao nhiêu đồng của thương hiệu để đánh giá xem các kênh đang chạy có hiệu quả hay không.

Đo lường chỉ số Paid, Owned  Earned Media
Đo lường chỉ số Paid, Owned Earned Media

Tỷ lệ Paid media thấp so với 2 loại media còn lại hoặc là do thương hiệu tạo ra ít các bài PR, các post của KOLs; hoặc các Paid posts được tạo ra trên những kênh News, các trang của KOL không có độ tương tác cao.

Tuy nhiên, không thể nói rằng với cách tính này thì tỷ lệ Paid media là cao hay thấp thì tốt, mà còn tùy thuộc vào ngân sách mà thương hiệu đã bỏ ra cho các Paid media này, so với số lượng thảo luận mà các Paid posts này tạo ra mới có thể tính được mức độ hiệu quả của chiến dịch.

Việc phân tích các posts được agency chạy (PAID) cho biết thông điệp được truyền tải tới khách hàng có nhất quán với chiến lược của campaign hay không?

Lấy ví dụ về campaign Galaxy Tab S của Samsung, thông điệp mà brand muốn truyền tải tới khách hàng là “Mang sắc màu vào cuộc sống”, do đó các đặc tính mà brand muốn tập trung vào là Màn hình (Screen) và Thiết kế (Design). Vì vậy các posts được tạo ra phải được quản lý để có nội dung chặt chẽ trong việc quảng bá các tính năng này.

Phân tích Earned media cho thương hiệu biết ý kiến thật sự của người tiêu dùng

Phân tích Earned media cho thương hiệu biết ý kiến thật sự của người tiêu dùng
Phân tích Earned media

Cần phải tách những thảo luận tạo ra bởi Agency ra khỏi ý kiến thực sự của người tiêu dùng vì đây mới đem lại các insight về hành vi thực sự của họ. Những ý kiến này giúp brand biết được đâu là điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình từ góc nhìn của khách hàng, từ đó có những điều chỉnh cho phù hợp.

Mong rằng sau bài chia sẻ này của Bigstarmedia, các bạn có thể hiểu hơn về Earned Media và phân biệtPaid, Owned và Earned Media để các bạn có thể hiểu hơn về các dạng này. Hãy luôn ủng hộ chúng tôi để phát triển và cống hiến nhiều hơn cộng đồng Media – truyền thông tại Việt Nam.

làm video quảng cáo

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here