Footage một thành phần rất quan trọng trong một video/phim. Để làm nên một bộ phim/video hay một video quảng cáo ấn tượng, các nhà quay phim phải luôn đặt mục tiêu hướng đến các Footage vừa ấn tượng, vừa chất lượng.

Vậy Footage là gì? Cùng Bigstar Media tìm hiểu qua bài viết sau đây để có cách hiểu chi tiết nhất nhé!

Đây là những thông tin chuẩn xác và được đúc kết trong quá trình sản xuất phim quảng cáo doanh nghiệp của Bigstar Media.

Footage là gì?

Nghĩa ban đầu của ‘footage’ là độ dài tính theo feet, sau thu hẹp thành độ dài của một cuộn phim, và hiện nay là một hay một loạt cảnh quay về một chủ đề nào đó.

Vậy Footage chính là những cảnh quay chưa được chỉnh sửa trong khi quay một bộ phim hay một video quảng cáo, giải trí,…

Footage là gì?
Footage là gì?

Phân loại Footage 

Cảnh thiết lập (Establishing Shot)

Đây là cảnh đầu tiên mà người xem nhìn thấy trong một video hay một bộ phim. Nó thiết lập nên bối cảnh và không gian của một cảnh. Cảnh thiết lập thường là một cảnh rất rộng của một thành phố hoặc tòa nhà. Nó không chỉ không chỉ khiến khán giả cảm nhận được vị trí, mà còn khiến họ nhận ra được thời gian cảnh đang diễn ra.

Cảnh toàn viễn (Extreme Wide Shot)

Đây là một cảnh được quay từ một khoảng cách xa, được sử dụng để gây ấn tượng với khán giả. Những cảnh này thường được sử dụng như các cảnh thiết lập, vì chúng thường cho thấy các cảnh quan hoặc mặt ngoài tòa nhà lớn. 

Cảnh toàn viễn đại diện cho môi trường xung quanh quanh một nhân vật, thường cho thấy quy mô, khoảng cách và vị trí. Nếu nhân vật này là có thể nhìn thấy trong cảnh, khán giả sẽ thấy toàn bộ cơ thể của họ từ đầu đến chân.

Toàn cảnh (Wide Shot (WS) or Long Shot (LS))

Toàn cảnh cho thấy toàn bộ nhân vật từ đầu đến chân. Đôi khi được gọi như cảnh đầy đủ, khán giả vẫn thấy được quy mô, khoảng cách và vị trí. Sự khác biệt duy nhất với cảnh toàn viễn là thực tế thì nhân vật chính được hiện diện trong khung hình lớn hơn. Trái ngược với hình ảnh của Gandalf trong Lord of the Rings, nhân vật Max Rockatansky xuất hiện nổi bật trong cảnh toàn cảnh phía trên.

Cảnh trung (Medium Shot (MS))

Cảnh trung tiêu chuẩn đặt nhân vật vào khung hình từ thắt lưng của họ trở lên. Nó được sử dụng để thể hiện kết hợp các nét mặt và ngôn ngữ cơ thể của một nhân vật. Những cảnh này rất phổ biến dựa trên thực tế là nó mang đến cảm giác tự nhiên cho khán giả, cũng như họ ở đó nói chuyện với nhân vật.

Cảnh cận – Close-Up (CU)

Cảnh cận chủ yếu để quay một nhân vật hay đối tượng. Điển hình cảnh cận được sử dụng để miêu tả cảm xúc của nhân vật, dù chỉ quay khuôn mặt của họ. Chúng cũng thường được sử dụng để thể hiện hành động cụ thể, giống như một bàn tay cầm một con dao lên. Việc Cảnh cận có thể là cảnh quan trọng nhất trong danh sách này.

Footage cảnh cận
Footage cảnh cận khi quay

Cảnh đặc tả – Extreme Close Up (ECU / XCU)

Một cảnh đặc tả là một cảnh rất gần mà khán giả chỉ có thể thấy một số phần của một nhân vật hoặc đối tượng. Toàn bộ màn hình chỉ thấy một thành phần duy nhất, giống như mắt hoặc miệng của một nhân vật. 

Việc sử dụng nổi tiếng nhất của kỹ thuật này là của đạo diễn Sergio Leone. Trong bộ phim The Good, the Bad and the Ugly, khán giả thấy được thế giằng co căng thẳng giữa ba nhân vật chính. Khi căng thẳng tạo ra, mỗi cảnh quay gần hơn từng nhân vật cho đến khi khán giả chỉ nhìn vào mỗi mắt của họ.

Point of View (POV)

Point of View, hay POV, là một góc quay mà thể hiện được thứ mà một nhân vật đang nhìn. Điển hình các cảnh POV được đặt ở giữa một cảnh một nhân vật đang nhìn vào một cái gì đó và một cảnh thể hiện phản ứng của nhân vật.

Cách tạo ra những Footage chất lượng.

Footage chất lượng

  1. Không xem nhẹ Storyboard

Storyboard cho phép bạn hiện thực hoá các ý tưởng trong đầu lên giấy và vì vậy, bạn có thể chia sẻ chúng với toàn bộ đoàn làm phim. Có nhiều nhà thiết kế đã bỏ qua bước này. Vì vậy sẽ họ thường dễ bị rối loại ý tưởng khi thực thi. Các chuyên gia trong ngành luôn khuyến khích người làm phim/quay không nên xem nhẹ Storyboard bởi hiệu quả mà nó mang lại vô cùng lớn.

  1. Dùng độ sâu trường ảnh nông

Độ sâu trường ảnh là khu vực được lấy nét trong khung hình. Nếu muốn những cảnh quay của mình có độ sâu, bạn nên sử dụng các camera có ống kính rời thay vì sử dụng một camcorder.

  1. Quay ở mức 24fps

Thông thường người ta thường chọn giữa 30fps và 24fps (tốc độ màn chập). Song quay ở mức 24fps sẽ giúp footage của bạn trông điện ảnh hơn và gần nhất với góc nhìn của con người. Bạn có thể thay đổi linh hoạt giữa hai mức quay này.

  1. Tuyệt đối không zoom

Hầu như khi quay video/phim người quay thường tuyệt đối kiêng kỵ với việc zoom màn hình máy quay lên. Chất lượng quay khi zoom sẽ bị ảnh hưởng, bể nét. Vì vậy, muốn có những thước phim ấn tượng, tuyệt đối đừng zoom máy quay lên nhé!

  1. Lens prime

Lens prime thường giúp cho cảnh quay của bạn có xu hướng sắc nét hơn, tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu và có khả năng xoá phông tốt hơn. Nếu bạn muốn làm cho các footage (hay ảnh chụp) trông đẹp hơn gấp bốn lần, thì hãy sắm cho mình một lens prime. Chắc chắn, lens prime sẽ không cho bạn một sự linh động trong việc quay chụp.

  1. Chỉnh màu

Thực hiện chỉnh màu các footage trước khi nhấn nút xuất sẽ giúp cho video của bạn trở nên sinh động và hấp dẫn hơn nhiều. Tuy nhiên để chỉnh màu đẹp, hợp với nội dung không phải điều dễ dàng. Vì vậy đòi hỏi người editer cần có một chút kinh nghiệm.

Tổng kết

Footage có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình sản xuất phim/video. Từ những thông tin cung cấp trên, chúng tôi mong rằng bạn đã hiểu cơ bản về Footage. Mong rằng những kiến thức được chúng tôi nghiên cứu từ kinh nghiệm thực tiễn này có thể giúp mọi người có thêm nhiều thông tin và những kiến thức chuẩn.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết của Bigstar Media.

làm video quảng cáo

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here