Quảng cáo truyền hình (Television advertisement), hình thức không còn quá xa lạ với những nhà quảng cáo và những người đã từng xem truyền hình. Đây là kênh truyền thông hiệu quả nhất và đáng sử dụng nhất trong thời kỳ công nghệ hiện nay, mặc dù đây không còn là một hình thức quảng cáo mới mẻ, tuy nhiên nó vẫn mang lại rất nhiều hiệu quả nếu chúng ta biết tận dụng và đánh đúng vào đối tượng khách hàng.

Ngày hôm nay hãy cùng Công ty sản xuất video quảng cáo Bigstar Media cùng đi tham khảo mọi huyền cơ về loại hình truyền thông quảng cáo này nhé!

Quảng cáo truyền hình là gì?

Theo nguồn thông tin mật mà chúng tôi nhận được từ Wikipedia: Quảng cáo truyền hình còn được gọi là truyền hình thương mại , quảng cáo truyền hình trả tiền hoặc đơn giản là quảng cáo trên TV) là một loạt các chương trình truyền hình được sản xuất và trả tiền bởi một tổ chức. Nó truyền tải một thông điệp, nhằm mục đích tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ. Các nhà quảng cáo và nhà tiếp thị có thể coi quảng cáo truyền hình là TVC.

Chúng ta có thể hiệu một cách đơn giản, các chương trình trên truyền hình, xuất hiện nhà tài trợ, video quảng cáo… hay chỉ là một góc nhỏ logo, đó chính là quảng cáo truyền hình.

Tại sao quảng cáo truyền hình lại hiệu quả?

Chắc chắn nhiều bạn thường hay đặt câu hỏi, tại sao bây giờ người trẻ không còn xem TV nhiều, mà vì sao các nhà quảng cáo vẫn chọn quảng cáo truyền hình làm kênh quảng cáo và truyền thông cho dịch vụ và sản phẩm của họ.

Những thông tin bên dưới đây chắc chắn sẽ thay đổi cách suy nghĩ của các bạn về hình thức truyền thông và marketing này.

quảng cáo truyền hình
Quảng cáo truyền hình

“Ông Vua” ngành truyền thông

Trong hàng thập kỷ đã qua, quảng cáo truyền hình vẫn là kênh có lượng người theo dõi và tiếp cận lớn nhất trong các kênh truyền thông hiện có. 

Quảng cáo truyền hình là sự kết hợp hoàn hảo giữa hình ảnh và âm thanh, màu sắc nhờ sự sáng tạo của đội ngũ quay phim và sức mạnh công nghệ từ kỹ sảo, giúp mang đến cho người xem những hình ảnh sống động như đang nhìn thấy ngay trước mắt.

Cũng chính từ những yếu tố đó, quảng cáo truyền hình tạo ra sức hút riêng cho mình, và cung cấp đến người xem những thông tin chính thống về sản phẩm.

Không chỉ như vậy, một số quảng cáo còn mang đến nhiều hiệu quả hơn khì trẻ em rất thích chúng và xem đi xem lại những quảng cáo này mỗi này và càng mang lại hiệu quả đến với doanh nghiệp.

Quảng cáo truyền hình khiến người xem tiếp cận một cách bị động

Bên cạnh những điểm mạnh trên, chúng ta cũng phải nhìn nhận vào một điểm yếu của loại hình này. Tính chất tiếp cận bị động của loại hình này cũng là một điểm trừ khá lớn đối với các nhà quảng cáo.

Trong một vài nghiên cứu đã cho thấy, người dùng sẽ có phản ứng khó chịu khi đang xem một chương trinh mà xuất hiện quảng cáo. Người xem sẽ có 2 hướng chọn đó chính là chuyển sang kênh khác hoạc xem tiếp quảng cáo đó nhưng trong tâm trạng ít chú ý.

Quảng cáo truyền hình có tính xã hội cao

So với các kênh quảng cáo hiện nay, thì quảng cáo truyền hình có lượng người xem và tiếp cận rất lớn. Hầu hết các quảng cáo truyền hình đều không có tính chọn lọc đối tượng người xem, nên các quảng cáo thường hướng đến tầm có thể tiếp cận đến nhiều nhân khẩu học nhất.

Tính chất xã hội của quảng cáo truyền hình
Tính chất xã hội của quảng cáo truyền hình

Tính tập thể cao của quảng cáo truyền hình

Với quảng cáo trên truyền hình thì một sản phẩm có thể có nhiều người cùng xem một lúc, cùng xem một quảng cáo về một sản phẩm trên cùng một tivi. Trong khi đó với các loại hình quảng cáo khác thì việc xem một quảng cáo có nhiều người xem cùng lúc rất khó xảy ra.

gia đình đang ngồi xem quảng cáo truyền hình
Quảng cáo truyền hình có tính tập thể cao.

Mục đích của quảng cáo truyền hình

Đầu tiên tôi xin khẳng đinh, tất cả các hoạt động quảng cáo, sản xuất hình ảnh, PR thương hiệu…mục đích cuối cùng vẫn là tăng doanh số bán hàng và tăng doanh thu là lợi nhuận.

Không có một cá nhân hay tập thể nào bỏ ra số tiền khổng lồ, đầu tư vào quảng cáo truyền hình, video quảng cáo, ads mà không có mục đích cuối cùng là tăng doanh số và lợi nhuận cả.

Xét một cách chi tiết quảng cáo trên truyền hình thực hiện 3 mục tiêu là thông tin, thuyết phục và nhắc nhở. Tùy vào chu kỳ của sản phẩm mà các quảng cáo được sử dụng với mục đích khác nhau. 

Mục tiêu quảng cáo thông tin sản phẩm

Với mục tiêu mà nhà quảng cáo hướng đến là “Quảng cáo sản phẩm“: Với nội dung là thông báo đến thị trường về thông tin về một sản phẩm nào đó, mang đến những thông tin chi tiết về sản phẩm, công dụng của sản phẩm và dịch vụ.

Loại hình quảng cáo này còn cho người dùng biết về sự thay đổi của sản phẩm và dịch vụ đó như: giá trị, chất lượng, khuyến mại, lý giải nguyên tắc và cách thức hoạt động của sản phẩm và dịch vụ hoạc đính chính những thông tin không đúng về sản phẩm và dịch vụ đang giới thiệu.

Mục tiêu thuyết phục người mua hàng

Mục đích của quảng cáo thuyết phục người xem mua hàng đó chính là việc dựa trên lòng tin, sự ấn tượng từ đó thuyết phục khách hàng tiềm năng ra quyết định mua hàng từ video quảng cáo.

Ngoài ra, hình thức này còn có mục đích là giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu và nhãn hiệu sản phẩm, khuyên khích người dùng chuyển sang sử dụng các sản phẩm của doanh nghiệp, thay đổi thói quen sử dụng của người dùng.

Mục đích quảng cáo nhắc nhở

Mục tiêu của quảng cáo là xuất hiện nhiều lần và nhắc nhớ người dùng nhớ đến sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu. Nhắc nhở nơi bán, giá trị của sản phẩm, hình thức của sản phẩm…

Một video quảng cáo mà chắc chắn nhiều người Việt đều nhớ đó chính là quảng cáo truyền hình của Kangaroo. Với thông điệp ” Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam” nhưng được xuất hiện theo một cách rất ức chế đã khiến rất nhiều người xem có ấn tượng với thương hiệu và sản phẩm của thương hiệu này.

Yếu tố ảnh hưởng đến quảng cáo truyền hình

Có rất nhiều những yếu tố có thể ảnh hưởng đến mục tiêu của quảng cáo truyền hình. Lý do có thể do khách quan, chủ quan…nhưng có 4 yếu tố chính bên dưới có thể là những yếu tố tác động nhiều nhất đến nội dung và chất lượng của quảng cáo truyền hình đó là:

  • Kinh tế xã hội, văn hóa.
  • Tôn giáo.
  • Trình độ kỹ thuật.
  • Đặc tính của sản phẩm.
yếu tố ảnh hưởng đến quảng cáo truyền hình

Để có một chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất, trước khi lên kế hoach, hãy cân nhắc những yếu tố trên có tác động như nào đến quảng cáo của bạn. Sự tác động đó có mang tính tích cực hay tiêu cực và các yếu tố

Loại hình quảng cáo truyền hình hiệu quả nhất cho doanh nghiệp

Điều đầu tiên các bạn cần lưu ý, không phải loại hình quảng cáo nào hiệu quả thì chắc chắn hiệu quả với doanh nghiệp và loại hình kinh doanh của bạn. Chính vì vậy, việc lựa chọn kênh quảng cáo là một điều cực kỳ quan trọng và ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả chiến dịch quảng cáo của bạn.

Dưới đây là những loại hình quảng cáo truyền hình hiệu quả nhất dành cho doanh nghiệp.

Hình thức này cho phép hiển thị logo của nhà quảng cáo trong chương trình truyền hình nào đó. Thường hình thức này sẽ hiện thị logo và thương hiệu ở góc màn hình khi đang phát sóng các chương trình truyền hình.

Dưới đây là một vi dụ minh họa cho hình thức quảng cáo này:

Hình thức Chạy chữ, panel khi phát sóng các chương trình

Hình thức này thường xuất hiện nhiều nhất ở các chương trình thời sự hoạc các chương trình có tính chất liên quan đến đầu tư và kinh doanh. 

Đây là loại hình quảng cáo cơ bản nhất và thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp sẽ được hiện bằng chữ ở phía dưới của màn hình.

Hình thức quảng cáo truyền hình bằng TVC

Quảng cáo TVC có thể được coi là một hình thức quảng cáo truyền hình mang lại nhiều hiệu quả nhất hiện nay.

Với công nghệ hiện đại và bố cục sản xuất video TVC chặt chẽ, trong vòng vài chục giây ngắn ngửi video quảng cáo TVC có thể truyền tài được đầy đủ thông điệp của doanh nghiệp bằng cả hình ảnh lẫn âm thanh.

Thông thường TVC thường được phát vào thời điểm trước, sau hoặc xen kẽ vào giữa 2 chương trình hay vào giữa một chương trình.

Sản xuất TVC quảng cáo
Sản xuất TVC quảng cáo

Hình thức quảng cáo bằng Pop-up

Cũng giống như quảng cáo chạy chữ hay panel, quảng cáo Pop up là một hình thức quảng cáo phổ thông được các doanh nghiệp vừa và nhỏ ưa chuộng. Các thông tin và thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp được chạy song song cùng với các chương trình truyền hình  ở  phía dưới màn hình tivi. Loại hình quảng cáo này có ưu điểm là có thể quảng cáo trực tiếp trong các chương trình mà không làm gián đoạn hay bị cắt cảnh, giúp người xem có thể cùng lúc có thể theo dõi diễn biến của chương trình truyền hình và nội dung quảng cáo.

Quảng cáo popup trên tivi

Hình thức tài trợ chương trình

Đội tuyển Việt Nam vừa vô địch AFF Suzuki Cup, và chắc chắn là các bạn nhận thấy có rất nhiều doanh nghiệp tài trợ cho các cầu thủ và đội tuyển của chúng ta bằng hình thức thưởng.

Đây chính là một hình thức quảng cáo truyền hình, khi mà thương hiệu của doanh nghiệp được đưa lên sóng truyền hình ở một chương trình có sức ảnh hưởng lớn nhất trong thời gian qua.

Dù không cần hiển thị logo, hình ảnh gì về doanh nghiệp. Nhưng chắc chắn thương hiệu của doanh nghiệp sẽ đến với rất nhiều người hâm mộ bóng đá và tạo nên hiệu quả về nhận diện thương hiệu rất cao.

Hình ảnh đội tuyển Việt Nam vô địch  AFF Suzuki Cup trên truyền hình.

Phim giới thiệu doanh nghiệp

Hình thức quảng cáo phim giới thiệu doanh nghiệp không còn xa lạ với những nhà marketer hay những công ty lớn. Đây là một hình thức khá hiệu quả để xây dựng được hình ảnh của công ty đối với khách hàng tiềm năng.

Điểm mạnh

Đối với hình thức này, công ty có thể thể hiện tính chất, quy mô, độ chuyên nghiệp của doanh nghiệp mình một cách hoàn hảo nhất.

Điểm yếu

Thời lượng video thường dài, chi phí sản xuất và chi phi quảng cáo trên truyền hình rất cao, không chiếu trong các chương trình quan trọng được.

 

Quảng cáo thông qua trương trình tư vấn tiêu dùng

Hình thức này cực hiệu quả và đánh đúng và tệp khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Mỗi chương trình tư vấn tiêu dùng… đều hướng đến một đối tượng ngươi xem nhất định. Và với hình thức quảng cáo này như một liều thuốc gãi đúng chỗ ngứa khi doanh nghiệp mang đến sản phẩm và dịch vụ đến những khách hàng quan tâm.

Quảng cáo bằng hình thức thông báo

Mặc dù hình thức này không xuất hiện trên các kênh truyền hình trung ương, nhưng các kênh địa phương vẫn hay sử dụng hình thức này để cung cấp thông tin đến sản phẩm, dịch vụ hoạc tin tức mà doanh nghiệp muốn truyền tải.

VD: như tin tuyển dụng, chương trình khuyến mại… được rất nhiều kênh truyền hình địa phương sử dụng.

Tổng kết

Với những thông tin mà Bigstar Media cung cấp, mong răng quý vị có thể hiểu hơn về loại hình quảng cáo truyền hình, yếu tố nào tác động đến hiệu quả và những loại hình quảng cáo truyền hình đang được sử dụng nhiều nhất.

Hãy để lại ý kiến của các bạn bên dưới phân bình luận về bài viết này, bạn đồng ý hay không đống ý về điều đó. Chúng tôi rất mong nhận được những phản hồi tích cực từ các bạn.

Bigstarmedia - Quảng Cáo Không Giới Hạn. Tôi là Vũ Quốc - Admin của Bigstar Media. Với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Media và truyền thông, Bigstar Media luôn nỗ lực mang đến những dịch vụ sản xuất video chuyên nghiệp và uy tín!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here